Chú ý
Kết quả 1 đến 2 của 2
Chủ đề:

[Luyện đề] HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

»Admin:
»Fanpage:
  1. #1 [Luyện đề] HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA 
    Ngày tham gia
    May 2012
    Đang ở
    nơi ngàn năm gió vẫn thổi
    Bài viết
    169


    HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA
    (trích: Số đỏ)
    - Vũ Trọng Phụng-
    Đề: Phân tích nghệ thuật trào phúng độc đáo của VTP qua đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”- Số đỏ”.

    I. Mở bài
    - Giới thiệu kiệt tác “Số đỏ” của VTP.
    - Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” thể hiện tài năng trào phúng bậc thầy của Vũ Trọng Phọng.
    II. Thân bài
    *). Nhận xét chung về tiếng cười trào phúng
    - Tiếng cười trào phúng là tiếng cười tư tưởng. Tư tưởng chi phối tác phẩm của VTP chính là niềm căm thù xã hội đương thời. Và phong cách nghệ thuật của một cuốn tiểu thuyết phụ thuộc vào tài năng của nhà văn khi dàn dựng những tình huống oái oăm, vô lí, khi xây dựng được những bức chân dung quái thai, kì quặc bằng một biện pháp phóng đại để tạo được tiếng cười hả hê. Và đằng sau tiếng cười hả hê đó người đọc nhận thấy tất cả là sự thật.
    *). Nghệ thuật trào phúng
    1. Mâu thuẫn trào phúng
    a). Nhan đề
    - Tên của chương truyện hé mở một cảnh ngược đời quái gở: Xưa nay nói đến tang ma tức là nói đến sự sinh li, tử biệt. Thế nhưng ở đây gia đình có tang ma mà lại hạnh phúc, có người chết lại vui vẻ huyên náo, sung sướng.
    " Nhan đề vừa gây sự chú ý bởi tính hài hước, mỉa mai vừa cho người đọc phải băn khoăn, suy nghĩ “tại sao tang gia lại hạnh phúc?”.
    b). Tình huống truyện độc đáo
    - Từ nhan đề oái oăm, VTP đưa người đọc đến một tình huống truyện độc đáo. Tình huống mở ra ở ngay câu văn đầu tiên “Ba hôm sau ông cụ già chết thật”. Hoá ra cái chết của cụ cố Tổ đã là niềm mong đợi từ lâu của đám con cháu bất hiếu.
    - Cái chết của cụ cố Tổ đáng lẽ phải để lại nỗi đau đớn thiêng tiếc cho con cháu nhưng ngược đời thay nó lại mang đến cho gia đình này một bầu không khí mới. Bởi cái chết kết thúc khoảng thời giang mong mỏi chờ đợi, mở ra một kỉ nguyên mới- kỉ nguyên cái chúc thư của người khuất đi vào thời kì thực hành.
    " Cái chết của cụ cố Tổ đã lật tẩy bản chất thực sự của các thành viên trong gia đình. Và sau cái chết của cụ cố Tổ, các thành viên lập tức vứt bỏ vai diễn về lòng hiếu thảo giả vờ, thái độ tận tuỵ giả vờ. Người ta tưng bừng đi đưa giấy cáo phó, náo nức gọi phường kèn, tíu tít thuê xe đám ma, thân quyến phấn chấn, đến chia buồn tấp nập.
    " Đây là một tình huống điển hình vì thái độ của con người trước cái chết là thước đo chính xác phẩm giá con người.
    2. Chân dung biếm họa
    - - Ông Phán: là người được nhắc tới đầu tiên. Đó là một ông rể quý hoá. Ông không ngờ cái sừng hươu vô hình trên đầu mình lại có giá trị đến thế. Ông mừng thầm vì cụ cố Hồng đã rỉ tai sẽ cho “con gái và con rể thêm một số tiền vài ba nghìn đồng” và hắn trù tính ngay một cuộc doang thương mới với XTĐ.
    " Ông Phán là một kẻ bất nhân, coi đồng tiền hơn danh dự, là một ông chồng bị vợ cắm sừng đáng lẽ phải lấy làm đau khổ nhưng ông lại sung sướng vì giá trị của đôi sừng. Ông Phán là một kẻ vô sỉ, sẵn sàng bán rẻ danh dự để trục lợi.
    - Cụ cố Hồng: mới chỉ 60 tuổi nhưng đã thích người ta gọi là cụ cố. Cụ mơ màng tới lúc “cụ mặc đồ xô gai….kia kìa”. Trong lúc gia đình nhốn nháo, thằng bồi tiêm đã đếm được 1872 câu gắt “Biết rồi! Khổ lắm, nói mãi”, luôn tỏ ra hiểu biết nhưng thực ra chẳng biết gì chỉ như một con vẹt.
    " Cái chết của cụ cố Tổ không ảnh hưởng đến nếp sống của cụ cố Hồng. Đó là dịp để cụ cố Hồng lộ rõ chân tướng của kẻ ngu dốt, háo danh.
    - Ông Văn Minh: “Phân vân”, “đăm đăm chiêu chiêu” “vò đầu bứt tai” nhưng không phải vì cái chết của ông nội mà điều ông quan tâm là làm thế nào để cái chức thư kia sớm đi vào thời kì thực hành và xửa trí với XTĐ ra sao khi hắn có hai cái tội nhỏ (quyến rũ một em gái, tố cáo tội hoang dâm của một em gái khác), nhưng lại có một cái ơn to (gây ra cái chết của ông cụ già đáng phải chết).
    " Cái đáng cười: thái độ vẻ mặt của Văn Minh vô tình lại “hợp thời trang”, “đúng cái mặt một người lúc gia đình đương là tang gia bối rối. Nhưng đằng sau tiếng cười tác giả muốn vạch trần bộ mặt bất nhân, giả dối của Văn Minh.
    - Cậu Tú Tân “điên người lên vì cậu đã sẵn sàng mấy cái máy ảnh mà mãi không được dùng đến”. Khi được dùng thì cậu lấy làm sung sướng.
    " Cái chết của ông nội là một dịp để thoả mãn thú vui chơi.
    - Bà Văn Minh: “sốt cả ruột vì mãi không được mặc đồ xô gai tân thời, cái mũ mấn trắng viền đen”.
    " Đám tang ông nội là cơ hội để bà Văn Minh trình diễn thời trang, đám tang trở thành sàn diễn.
    - Ông Typn “rất bực mình vì mãi không thấy sự chế tạo của mình ra mắt công chúng”.
    " Đám tang cụ cố tổ trở thành một dịp quảng cáo lăngxe cho dịp làm ăn mới.
    - Cô Tuyết: “thành thử tang gia ai cũng vui vẻ cả trừ một Tuyết”. Câu văn như một bản lề khép mở đưa người đọc đến bất ngờ: Tuyết đâu khổ đến mức muốn tự tử nhưng không phải vì người chết mà vì “tìm khắp…..lòng”
    " Cuộc đời như một màn kịch mà con người cố tình hay vô tình vào vai rất đạt.
    8 Đại tang trở thành đại hỉ. Buồn trong lúc vui là bất nhã. Vui trong khi đám ma dáng ra phải buồn là sự bất nhân. Cả gia đình cụ cố Hồng trở thành đại bất hiếu, đại bất nhân.
    VTP đã khẳng dịnh một sự thật: đạo đức bị băng hoại bởi lối sống Âu hoá, nó đánh vào thành trì tưởng như thiêng liêng, kiên cố nhất là gia đình
    - Sư cụ Tăng Phú thì “sung sướng mà vênh váo”. Bởi sư tin chắc rằng trong đám thiên hạ đứng xem trên phố thế nào cũng có người nhận ra “sư cụ đã đánh đổ được hội Phật giáo”.
    F Ông sư này đến đám tang không phải để cầu siêu cho người chết mà để mọi người biết thành tích đầy oái oăm của sư: đánh đổ hội Phật giáo
    Cái xấu xa chưa bao giờ hiện diện một cách trơ trẽn đến thế.
    - Nhân vật đám đông:

    • Các bạn của cụ cố Hồng: sung sướng vì được dịp khoe đủ mọi thứ huân huy chương “Bắc đẩu bội tinh, Cao Mên bội tinh…”, khoe đủ mọi kiểu râu: “trên , ép và cằm, hoặc dài hoặc …”. Thế nhưng khi các cụ xúc động không phải vì tiếng kèn Xuân Nữ ai oán mà xúc động vì “trông thấy…Tuyết” thì đám “tai to mặt lớn” đã bị hạ bệ, bóc trần. Đằng sau dáng vẻ uy nghi, trưởng giả là bộ mặt thật của lũ “dê cụ”.
    • Quần chúng cũng vào vai rất đạt: họ gồm đủ các thành phần, nhưng chủ yếu là giai thanh gái lịch. Vì vậy họ đến đám tang để “chim nhau, cườ tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò…”. Và chen vào những khóc lóc, mỉa mai nhau của những người trong tang gia là những câu thì thầm “con bé nhà ai kháu thế…” tưởng như lạc điệu mà rất hoà điệu.

    3. Nghệ thuật dựng cảnh độc đáo
    - Cảnh đưa đám: Ống kính nhà văn mở rộng để lia toàn cảnh đám ma và miêu tả nó bằng những chi tiết đặc sắc.
    +. Đám ma đi qua các phố để lối phố phải chỉ trỏ phải bàn tán về một cái đám ma to tát.
    +. Đám ma được tổ chức theo lối Ta, Tây, Tầu có lốc bốc xoảng, có lợn quay đi lọng, hơn ba trăm câu đối.
    " Một sự hổ lốn, hỗn tạp, phô trương hợm hĩnh của một gia đình thừa của, thiếu học.
    +. Đám có đủ mọi thành phần từ giai thanh, gái lịch cho đến những vị tai to mặt lớn, họ đến để hoà vào đám tang tạo ra cái nhịp đều đều của cảnh đưa đám “đám cứ đi”. Nhìn bề ngoài thì tưởng như họ đang nghiêm trang đa người chết xuống huyệt nhưng kì thực khi đưa ông kính cận cảnh thì hoá ra mỗi thành viên trong đám tang này đều là một nhân tố biến đám tang thành một đám hội, đám rước.
    8 “Thật là một đám ma to tát…cái đầu”. VTP đã bình như thế về cái đám ma ấy.
    Với giọng điệu mỉa mai và thủ pháp cường điệu, VTP đang mỉa mai những kẻ tổ chức đám tang và tham dự đám tang. VTP kết hợp lối nói phản ngữ. Có lẽ cái mỉm cười sung sướng của cụ cố tổ là cái cười khi không phải sống với đám con cháu khốn nạn, là cái cười ra nước mắt của cụ cố tổ. Cái “gật gù” phải chăng cụ cố tổ đã ngộ ra và thấu hiểu sự tha hoá vô lương tâm của những kẻ đi đưa mình.
    : Một đám tang không thiếu thứ gì nhưng kì thuỷ sự đầy đủ lại nói lên cái thiếu duy nhất: tình cảm chân thành dành cho người quá cố.
    - Cảnh hạ màn: VTP với ống kính nhạy cảm của mình đã chộp được những pha trào phúng, những khoảnh khắc trào phúng xuất thần để cho vở bi hài kịch kết thúc một cách hoàn hảo: chính là thời điểm hạ huyệt. Thật là một cảnh huống bi hài:

    • Đầu tiên là cậu Tú Tân: “bắt bẻ từng người…như thế nọ”. Đối với cậu Tú Tân đây là cơ hội để làm nghệ thuật. Việc cậu làm không phải là bỏ nắm đất xuống huyệt để vĩnh biệt, cũng không phải là nhỏ những giọt nước mắt tiễn đưa người đã khuất mà cậu chỉ làm một việc “bắt bẻ…nọ”.

    FCậu đang trong vai trò của một đạo diễn, lập sân khấu ngay trên miệng huyệt. Biến bãi tha ma thành một sân khấu diễn tấn trò đời.

    • Diễn viên siêu hạng nhất là ông Phán mọc sừng. Ông ta cứ “oặt người đi khóc mãi không thôi” như không đủ sức mang lòng hiếu thảo đau thương của mình nữa. Nhưng kì thực trong lúc “Hứt!Hứt! Hứt” ông ta đã bí mật giúi vào tay Xuân tờ 5 đồng gấp tư để trả công cho thằng này vì nhờ nó mà lần này cụ cố tổ mới chết thật và đại gia mới có cái đại tang vui vẻ đến thế này.

    F Đằng sau tiếng cười về khả năng diễn xuất đại tài của ông Phán là sự lừa lọc, giả dối, bịp bợm vô liêm sỉ của bọn thượng lưu trong xã hội tư sản thành thị thực dân nửa phong kiến trước cách mạng tháng Tám.
    : Một “xã hội chó đểu” “vô nghĩa lí”.
    4. Ngôn ngữ, giọng điệu trào phúng
    - Giọng lưỡi của VTP sắc sảo không thương tiếc. Mỗi lời nhà văn ném ra như một mũi dao trúng đích, mổ xẻ lật tẩy mau lẹ ung nhọt của xã hội. Điều này xuất phát từ niềm căm thù mãnh liệt của VTP với xã hội đương thời.
    - Ông có lối sử dụng ngôn ngữ sắc bén. Có khi vạch ngay mâu thuẫn trong một câu văn: “Ba hôm sau…”, “những ông bạn của cụ cố Hồng…”.
    8Đánh giá: VTP đã khai thác triệt để mâu thuẫn giữa hiện tượng và bản chất đẻ gây tiếng cười có ý nghĩa phê phán sâu sắc. Cảnh đám ma hiện lên như một màn hài kịch sống động, một bức biếm họa khổng lồ và chi tiết về xã hội lố lăng đồi bại đương thời.
    Liên hệ, so sánh:
    Chúng ta từng biết đến một đám tang trong văn học. Đó là đám tang của lão Gôriô trong tác phẩm cùng tên của Banzac. Mặc dù hai đám tang này khác nhau về không gian, thời gian, về người đưa đám…Một đám tang diễn ra trong một không gian hẹp của giáo đường nhỏ thấp và tối, tại nghĩa địa trong một thời gian ngắn ngủi đến xót xa, một buổi hoàng hôn ẩm ướt; một đám tang diễn ra trong không gian rộng khắp phố phường; thời gian dài tới mức con cháu phải la ó. Một đám tang thì thưa vắng chỉ có người lạ; một đám tang thì đông vui nhộn nhịp đầy đủ con cháu, bạn bè. Một đám tang của kẻ tứ cố vô thân; một đám tang của kẻ đại phúc. Một đám tang được làm từ số tiền ít ỏi của chàng sinh viên nghèo; một đám tang của một gia đình giàu có phô trương. Một đám tang có hai chiếc xe tang chỉ có gia huy nhưng không có người ngồi; một đám tang có xe tang, có người ngồi thậm chí ngồi “vênh váo”. Một đám tang có những giọt nước mắt của chàng sinh viên- giọt nước mắt tình người; một đám tang có những giọt nước mắt giả dối của cụ cố Hồng, ông Phán. Thế nhưng hai đám tang lại rất giốnn nhau: tất cả những người đi đưa đều vì tiền hoặc vì những mục đích riêng của mình, đều là nơi biểu hiện của sự giả dối và cả hai đám tang đều thiếu tình người. Một đám đưa tiễn hai linh hồn (chàng sinh viên sau đám tang đã thách thức với cả xã hội thượng lưu); một đám tang đưa tiễn cả xã hội xuống mồ.
    III. Kết bài
    - Khẳng định giá trị tác phẩm, đoạn trích.
    - Tài năng của VTP.
    Sóng bắt đầu từ gió
    Gió bắt đầu từ đâu?
    Em cũng không biết nữa
    Khi nào ta yêu nhau?
    Trả lời kèm Trích dẫn  

  2. Facebook comments





    Di thạch đơn TANSUMA
    Di thạch đơn TANSUMA
    Giải pháp đơn giản cho người bị SỎI THẬN
    nhưng KHÔNG MUỐN phẫu thuật
  3. #2  
    Ngày tham gia
    May 2012
    Đang ở
    nơi ngàn năm gió vẫn thổi
    Bài viết
    169
    tài liệu mang tính tham khảo. Mọi người thấy cần khen chê chỗ nào thì góp ý để mình rút kinh nghiệm.
    Trả lời kèm Trích dẫn  


+ Vui lòng viết tiếng Việt có dấu. Xin cảm ơn!
+ Đọc kỹ nội quy diễn đàn trước khi đăng bài
+ Tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng diễn đàn
+ Đăng ảnh để chèn vào bài viết miễn phí, nhanh chóng: tại đây

Các Chủ đề tương tự

  1. [Luyện đề] CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ
    Bởi nguoinhaque trong diễn đàn NGỮ VĂN
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-10-2012, 12:20 AM
  2. [Luyện đề] HAI ĐỨA TRẺ
    Bởi nguoinhaque trong diễn đàn NGỮ VĂN
    Trả lời: 4
    Bài viết cuối: 11-10-2012, 02:22 PM
  3. Tuyển Anh nhận hung tin: Defoe về nước để tang cha
    Bởi admin trong diễn đàn Thể thao
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 07-06-2012, 06:33 PM
  4. Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 27-04-2012, 09:06 AM
  5. Trả lời: 12
    Bài viết cuối: 14-04-2012, 06:07 PM

Visitors found this page by searching for:

nhan xet ve nhan de hanh phuc cua mot tang gia
http:giaothuyb.comthreads4497-Luyen-de-HANH-PHUC-CUA-MOT-TANG-GIA.html
Hanh phuc cua mot tang gia-luyen thi Dai hoc
phan tich hanh phuc mot tang gia
mot so de van lien quan den bai hanh phuc cua mot tang gia
hanh phuc cua mot tang gia on thi dh
cac de lien quan den tac pham hanh phuc cua mot tang gia
hanh phuc mot tang gia on thi dai hoc
luyện đề hạnh phúc của một tang gia
phan tich nhan xet doan trich hp cua 1 tang gia
Chuyen de hanh phuc cua mot tang gia
http:giaothuyb.comshowthread.phpt=4497
Bạn đang xem:

[Luyện đề] HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

Tag của Chủ đề này

Xem Nhóm Tag